วิตามิน เสริมภูมิคุ้มกัน

Last updated: 15 ก.พ. 2564  | 

วิตามิน เสริมภูมิคุ้มกัน

PM 2.5 ภัยฝุ่นที่ส่งผลร้ายถึงระดับโครโมโซม

        ในวันที่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองกลายเป็นอวัยวะที่ 33 ของเราไปแล้ว นอกจากป้องกันตัวเองให้รอดพ้นจากฝุ่นพิษ คุณรู้จักที่มาที่ไปของฝุ่นละออง PM 2.5 ดีพอแล้วหรือยัง และเจ้าฝุ่นละอองขนาดจิ๋วนี้อยู่กับเรามานานแค่ไหนแล้ว และสุดท้ายเราจะรับมือกับภัยครั้งนี้อย่างไร

PM 2.5 ภัยฝุ่นล้อมเมือง ผลกระทบ และวิธีรับมือ

        ปรากฏการณ์ฝุ่นล้อมเมืองที่เริ่มส่งผลรุนแรงอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อชีวิตคนในเมืองหลวงเป็นวงกว้าง เพราะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เป็นภัยที่มองไม่เห็น ไม่มีกลิ่น แถมยังเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายจากการการสูดดมทางโพรงจมูกฝุ่น PM 2.5 เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งปอด โรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดในสมอง และโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ 

...ว่าแต่ ทำไมฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ถึงเป็นอันตราย แล้วเจ้าตัวเลข PM 2.5 นั้นมีขนาดเล็กแค่ไหน

ที่มาและความน่ากลัวของ PM 2.5

        ในปี ค.ศ. 1997 ทาง United States Environmental Protection Agency (USEPA) ได้กำหนดค่ามาตรฐานฝุ่นละอองที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเท่ากับหรือเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) ไว้ในมาตรฐานคุณภาพอากาศในบรรยากาศของประเทศสหรัฐอเมริกา (National Ambient Air Quality Standards: NAAQS) เพื่อปกป้องความปลอดภัยของสุขภาพอนามัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อม และที่ต้องกำหนดให้ฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 เป็นขนาดฝุ่นละอองที่เป็นภัยนั้น ก็เพราะว่า สารมลพิษในฝุ่นละอองขนาดนี้สามารถเข้าสู่อวัยวะในระบบทางเดินหายใจได้โดยตรง สามารถทะลุเข้าไปถึงถุงลมปอดได้ทันที ดังนั้น ฝุ่นละอองขนาดเล็กเหล่านี้จึงทำให้เกิดการระคายเคือง และมีผลต่ออาการและโรคทางเดินหายใจ สามารถทำลายอวัยวะของระบบทางเดินหายใจโดยตรง และยังทำให้เกิดการระคายเคืองตา ระคายคอ แน่นหน้าอก หายใจถี่ หลอดลมอักเสบ เกิดอาการหอบหืด ถุงลมโป่งพอง และอาจเกิดโรคระบบทางเดินหายใจได้

สถานการณ์ PM 2.5 และผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว

        ในช่วงต้นปี 2562 ที่ผ่านมา สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑลโดยรวม อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ เพราะในช่วงเช้าอากาศลอยตัวได้ดี มีหมอก แต่ลมพัดอ่อน จึงส่งผลให้ฝุ่นละออง PM 2.5 หลายจุดมีปริมาณเพิ่มขึ้น และพบฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน (50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) 24 พื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศไทยก็ประสบปัญหามลพิษทางอากาศ เนื่องจากการเผา เพื่อทำเกษตรกรรม ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกได้สำรวจพบว่า มีประชากรที่ต้อง “เสียชีวิตก่อนวัยอันควร” เนื่องจากมลพิษในอากาศทั่วโลกมากกว่า 6 ล้านคนในแต่ละปี และในจำนวนนี้ เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบถึงร้อยละ 10 หรือประมาณ 600,000 คน เมื่อคุณภาพอากาศเลวลง อัตราการไปห้องฉุกเฉินและการเข้าอยู่โรงพยาบาลจะสูงขึ้น เพราะมลพิษทำให้ปัญหาสุขภาพที่มีอยู่กำเริบขึ้น และเป็นเหตุให้หัวใจวาย หลอดเลือดในสมองตีบ หอบหืดกำเริบ ฯลฯ
        ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM 2.5) นับเป็นปัญหาสำคัญ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยตรง ทำให้อายุขัยเฉลี่ยของประชาชนลดลง เพราะเทโลเมียร์ซึ่งเป็นดีเอ็นเอกำหนดอายุขัยของสิ่งมีชีวิตในโครโมโซมมีขนาดสั้นลง ทำให้แก่เร็วขึ้นและอายุสั้นลงได้ด้วย อีกทั้งยังเพิ่มอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล อันเนื่องมาจากโรคต่างๆ ยิ่งสูดดม PM2.5 เป็นเวลายาวนาน ยิ่งส่งผลในระดับพันธุกรรม ซึ่งจะมีผลมากกับทารกในครรภ์

อันตรายจากฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่มีผลต่อร่างกาย

        1.ส่งผลโดยตรงต่อระบบทางเดินหายใจ
        2.ทำให้ระคายเคือง แสบ คัดจมูก คอ ปาก
        3.เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะทำปฏิกิริยากับเนื้อเยื่อคล้ายอนุมูลอิสระ
        4.เกิดการอักเสบ (Inflammation) โดยเฉพาะบริเวณปอด, หัวใจ และระบบหมุนเวียนโลหิตทั้งหมด

สารสกัดที่มีคุณสมบัติเด่นในด้านป้องและเสริมภูมิคุ้มกัน

        1.Beta Glucan
        2.Astragalus Extract
        3.Dong Quai Extract
        3.Broccoli Extract
        4.Pine Bark Extract
        5.Black Galingale
        6.Probiotic
        7.Flax seed
        8.Multi Vitamin เป็นต้น

        สารสกัดที่กล่าวมาข้างต้น มีคุณสมบัติเด่นในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของปอด ตับและไต ต้านเชื้อแบคทีเรีย บำรุงระบบไหลเวียนโลหิต บรรเทาอาการภูมิแพ้ ลดอาการเหนื่อยล้าอ่อนแรงและเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้มีภูมิคุ้มกันสูงขึ้น ทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้ดี ลดโอกาสเสี่ยงการเกิดมะเร็ง ต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับผิวพรรณด้วย

        การทานอาหารครบ 5 หมู่ เสริมด้วยวิตามินรวม และ สารสกัดที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ช่วยให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง และป้องกันอันตรายจากมลภาวะภายนอกที่เข้าสู่ร่างกายรวมถึง “ฝุ่น” ได้อีกด้วย

        เพราะ “ฝุ่นพิษ” ไม่ได้อยู่แค่ปอด แต่ยังแทรกซึมผ่านสายเลือดไปสู่เนื้อเยื่อทุกส่วนของร่างกาย ป้องกันฝุ่นพิษจากภายนอกแล้ว ก็อย่าลืมเสริมภูมิคุ้มกันภายในกันด้วยนะคะ

รับผลิตอาหารเสริมป้องกันและเสริมภูมิคุ้มกัน จากฝุ่น PM2.5 และมลพิษในปัจจุบัน
       
       
อาหารเสริมบำรุงปอดและระบบทางเดินหายใจ ที่มาในรูปแบบแคปซูล ทำให้รับประทานง่าย เหมาะกับคนที่ต้องเผชิญกับควันพิษ มลภาวะต่างๆ ตามท้องถนน ควันพิษจากบุหรี่ และผู้ที่มีอาการหอบหืดหรือผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ที่มีส่วนประกอบหลักเป็นสมุนไพรที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของปอดและระบบทางเดินหายใจ พร้อมทั้งบำรุงสุขภาพ ระบบภูมิคุ้มกันต่างๆ ของร่างกาย อาทิเช่น สารสกัดจากปักคี้ สารสกัดจากใบแปะก๊วย สารสกัดจากตังกุย สารสกัดจากเมล็ดแฟลกซ์ สารสกัดเบต้ากลูแคน สารสกัดจากเปลือกสน สารสกัดกระชายดำ สารสกัดโสมเกาหลี และสารสกัดชนิดอื่นๆ อีกหลายชนิด พร้อมเสริมสร้างวิตามินที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายอีกด้วย

Contact
Phone : 066-152-2565
Line : @globalinspired
Website : www.gil.co.th

ที่มาข้อมูล : cigna.co.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้