สุดยอดสมุนไพรต้านมะเร็ง

Last updated: 15 ก.พ. 2564  | 

สุดยอดสมุนไพรต้านมะเร็ง

 สมุนไพรต้านมะเร็ง รักษาโรคมะเร็งด้วยสมุนไพร

โรคมะเร็งหรือทางการแพทย์ว่า เนื้องอกร้าย (malignant tumor)
             การเกิดเซลล์มะเร็งเกิดจากร่างกายได้รับสารก่อมะเร็ง เช่น สารเคมี เชื้อไวรัส รังสี หรือประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งซึ่งสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ ปัจจัยเหล่านี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระดับเซลล์ จนกลายเป็นเซลล์มะเร็ง ถ้าระบบภูมิต้านทานของร่างกายไม่สามารถทำลายเซลล์นั้นได้ เซลล์มะเร็งก็แบ่งตัวอย่างรวดเร็วกลายเป็นก้อนมะเร็งต่อไป แต่การมีปัจจัยเสี่ยงไม่ได้จำเป็นต้องเป็นโรคมะเร็งเสมอไป และผู้ไม่มีปัจจัยเสี่ยงก็สามารถเกิดมะเร็งได้เช่นเดียวกัน หลายคนรักษามะเร็งด้วยการหาหมอแผนปัจจุบัน และรับการบำบัดรักษาด้วยวิธีเคมีบำบัด (Chemotherapy) กินยา ผ่าตัด ฯลฯ แต่อีกส่วนหนึ่งก็มองหาวิธีรักษาแบบทางเลือก ซึ่งยาสมุนไพรรักษามะเร็งก็มาเป็นทางเลือกที่น่าศึกษา รวมถึงมีงานวิจัยและข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ตีพิมพ์เผยแพร่เป็นจำนวนมาก

มะเร็งเกิดจากอะไร?
             สาเหตุของการเกิดมะเร็งนั้น ในตำราอายุรเวทได้กล่าวถึงการบาดเจ็บของผิวชั้นที่หกที่เรียกว่า โรหิณี (Epithelium) ของกล้ามเนื้อและหลอดเลือด เกิดความผิดปกติของเซลล์ในอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ที่เจริญเติบโตรวดเร็วเกิน ร่างกายไม่สามารถควบคุมได้ เกิดเป็นก้อนเนื้อที่มีการลุกลามไปยังอวัยวะข้างเคียง หรือกระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้ ผ่านทางระบบเลือด หรือระบบทางเดินน้ำเหลือง ส่งผลให้เซลล์ปกติของเนื้อเยื่อหรืออวัยวะต่างๆ เหล่านั้นล้มเหลว ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ซึ่งเกิดจากการใช้ชีวิตที่ผิดพลาด การกินอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ สุขอนามัยที่ไม่ดี และพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง อันก่อให้เกิดความไม่สมดุลของระบบในร่างกาย (Dosha) นำไปสู่การเกิดเนื้องอก ในแต่ละคนเกิดมะเร็งแตกต่างกันไป แล้วแต่ปัจจัยเสี่ยงและพันธุกรรมซึ่งทำให้แต่ละคนมีการตอบสนองต่ออาหารชนิดเดียวกันได้ต่างกัน (ขึ้นอยู่กับ Dosha ของแต่ละคน) ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสื่อมของระบบในร่างกาย ได้แก่

-  สิ่งกระตุ้นระบบวาตะ การกินรสขม รสเผ็ด หรือรสฝาดมากเกินไป อาหารแห้ง หรืออยู่ในสภาวะเครียดมากไป

-  สิ่งกระตุ้นระบบปิตตะ การกินรสเปรี้ยว รสเค็มมากเกินไป อาหารทอด หรืออยู่ในภาวะโกรธมากไป

-  สิ่งกระตุ้นระบบเสมหะ การกินรสหวานมากเกินไป อาหารมัน หรือชอบอยู่นิ่งเกินไป

-  สิ่งกระตุ้นระบบเลือด (Rakta กินอาหารที่เป็นกรดหรือเป็นด่างมากเกินไป อาหารทอดหรือย่าง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อารมณ์โกรธหรือโศกเศร้ามากไป การตากแดดจัดหรือทำงานภายใต้ความร้อนนานไป

-  สิ่งกระตุ้นระบบไขมัน (Medo) การกินอาหารประเภทน้ำมัน อาหารหวาน แอลกอฮอล์ และความขี้เกียจ

             การรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบหนึ่งในนั้นคือการรักษาแบบแพทย์ทางเลือก โดยใช้สมุนไพรนับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่มีรายงานว่าประสบผลสำเร็จในการรักษา มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ตีพิมพ์เผยแพร่จำนวนมาก

ตำรับยาสมุนไพรรักษามะเร็งที่ได้รับการรับรองงานวิจัย

  1. ตำรับยาตรีผลา ประกอบด้วยสมุนไพร 3 ชนิด คือ
                      1.1 สมอไทย
                      1.2 สมอพิเภก
                      1.3 มะขามป้อม
                 มีงานวิจัยประโยชน์ของตรีผลาว่า สามารถกระตุ้นเม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่งที่มีหน้าที่ควบคุมและต่อสู้กับเชื้อโรค ช่วยยับยั้งและฆ่าเซลล์มะเร็งได้ หรือหากเกิดเซลล์มะเร็งขึ้นมาแล้วก็จะมีผลให้เซลล์มะเร็งโตช้า วิธีกินยาตรีผลาคือ ให้กินเป็นยาต้ม โดยใช้อัตราส่วนสมอพิเภก 100 กรัม สมอไทย 200 กรัม มะขามป้อม 400 กรัม ต้มเคี่ยวน้ำที่ต้มตัวยาจาก 3 ส่วนให้เหลือ 1 ส่วน ดื่มครั้งละ 1 แก้ว เช้า กลางวัน เย็น หากเข้มข้นเกินไปให้เติมน้ำสุกเพิ่มได้ สามารถดื่มได้ทั้งร้อนและเย็น หรือรับประทานชนิดแคปซูล ขนาด 250 มิลลิกรัม ครั้งละ 3 แคปซูล ก่อนอาหารเช้า กลางวัน เย็น ติดต่อกันเป็นเวลา 1 เดือน

                 ข้อควรระวัง ยาตรีผลาเป็นยาระบายอ่อนๆ ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม หากรับประทานมากเกินไปอาจทำให้ท้องเสีย

    2. ตำรับยาเบญจอำมฤต เป็นตำรับยาแผนโบราณได้มาจากหนังสือคัมภีร์แพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ มีสมุนไพรทั้งหมด 9 ชนิดคือ
                      2.1 มหาหิงคุ์
                      2.2 ยาดำ
                      2.3 รงทอง
                      2.4 รากตองแตก
                      2.5 มะกรูด
                      2.6 พริกไทย
                      2.7 ขิง
                      2.8 ดีปลี
                      2.9 ดีเกลือ
                 สรรพคุณตามตำรับกล่าวไว้ว่า เป็นยาถ่ายอย่างแรง ช่วยลดอาการท้องอืด ช่วยในการปรับสมดุลของธาตุ เชื่อว่าหลักการรักษาต้องการให้มีการถ่ายของเสียออกก่อน แล้ว จึงจ่ายยาอื่นตาม ดังนั้นจึงพบว่าอาการอึดอัด ท้องมาน ของผู้ป่วยมะเร็งตับดีขึ้น แรงดันในช่องท้องและอาการท้องมานจึงลดลง ทำให้อาการอึดอัดไม่สบาย ทานอาหารไม่ได้ดีขึ้น และในงานวิจัยในหลอดทดลองพบว่า ตัวยาบางชนิดในตำรับนี้มีฤทธิ์ฆ่าเซลล์มะเร็ง วิธีใช้ยา ให้เอามหาหิงคุ์ ยาดำ และรงทอง ใส่ลงในมะกรูดสิ่งละลูก เอามูลโคพอก ลูกมะกรูดที่ยัดไส้สมุนไพร แล้วนำไปสุมไฟแกลบให้สุก เพื่อฆ่าพิษของสมุนไพรทั้ง 3 ชนิดก่อนนำมาปรุงยาจากนั้นนำ ขิง ดีปลี พริกไทยหนักอย่างละ 3.75 กรัม รากตองแตก หนัก 15 กรัม ผสมกับมะกรูดยัดไส้ที่สุมไฟแล้ว บดให้ละเอียด ทำให้แห้งเป็นผง นำผงยาเบญจอำมฤต 1 ช้อนชาปาด หรือประมาณ 3.75 กรัม ละลายกับน้ำมะขามเปียก รับประทานแก้อาการอุจจาระมีกลิ่นเหม็นเน่าหรือสามารถหาซื้อยาดังกล่าวได้ในรูปแบบแคปซูล

                 ข้อควรระวัง การใช้ยานี้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจไม่เกิดผลดีต่ออาการและโรคมะเร็งตับ

    3. ตำรับยาสมุนไพรวัดคำประมง ประกอบด้วยสมุนไพร 11 ชนิด
                      3.1 หัวร้อยรู
                      3.2 ไม้สักหิน
                      3.3 โกศเชียง
                      3.4 โกศจุฬาลัมภา
                      3.5 กำแพงเจ็ดชั้น
                      3.6 หญ้าหนวดแมว
                      3.7 ผีหมอบ
                      3.8 ทองพันชั่ง
                      3.9 เหงือกปลาหมอ
                      3.10 ข้าวเย็นใต้
                      3.11 ข้าวเย็นเหนือ
                 โดยต้มปริมาณ 1 หม้อ วันละ 3 เวลา ก่อนอาหาร ครั้งละ 250 ซีซีสามารถดื่มได้ 10-12 วัน หากผู้ป่วยมีข้อจำกัดการใช้ยา เช่น ไตมีปัญหาหรือมีภาวะบวมน้ำ สามารถลดปริมาณยาเหลือวันละ 2 เวลาได้ ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ สนับสนุนทุนวิจัยให้คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศึกษาวิจัยและพัฒนาสูตรตำรับยาต้านมะเร็งวัดคำประมง ผลการศึกษาวิจัยฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของตำรับยาต้านมะเร็งสูตรวัดคำประมงพบว่า สารสกัดยาต้านมะเร็งสูตรนี้สามารถยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็งหลายเพาะเลี้ยงชนิด ได้แก่ เซลล์มะเร็งเต้านม เซลล์มะเร็งไขข้อ เซลล์มะเร็งตับ เซลล์มะเร็งปากมดลูก และเซลล์มะเร็งปอด และสารสกัดตำรับยาต้านมะเร็งสูตรนี้สามารถยับยั้งการเกิดเนื้องอกจากการเหนี่ยวนำด้วยสารเคมีได้ ปัจจุบันมีการวิจัยต่อยอดในการศึกษาวิจัยในคน และการศึกษาพัฒนารูปแบบยาที่รับประทานได้ง่ายขึ้น

    4. ตำรับยามะเร็งนายแพทย์สมหมาย มีส่วนประกอบทั้งหมด 8 ชนิด คือ
                      4.1 มะไฟเดือนห้า
                      4.2 พุทธรักษาดอกแดง
                      4.3 แพงพวย
                      4.4 พญายอ
                      4.5 ปีกไก่ดำ
                      4.6 เหงือกปลาหมอ
                      4.7 ข้าวเย็นเหนือ
                      4.8 ข้าวเย็นใต้
                 ปัจจุบันยาตำรับนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นยาตำรับแผนโบราณจีพีโอ (GPO Phytoplex) มีสรรพคุณแก้น้ำเหลืองเสีย มีฤทธิ์ยับยั้งการเกิดหลอดเลือดใหม่ ซึ่งเป็นกระบวนการที่สำคัญของการเจริญเติบโตของก้อนมะเร็งและการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งได้ โดยรับประทานชนิดแคปซูล ขนาด 350 มิลลิกรัม ครั้งละ 2 แคปซูล วันละ 2 ครั้ง ก่อนอาหาร

                 การรักษาโรคมะเร็ง สามารถรักษาโดยแพทย์แผนปัจจุบันและใช้ศาสตร์การแพทย์แผนไทยควบคู่กันได้ ดังนั้นเมื่อตรวจพบเซลล์มะเร็งระยะแรก ควรรักษาการแพทย์แผนปัจจุบันให้เร็วที่สุด และสามารถเลือกใช้สมุนไพรไทยเพื่อช่วยบรรเทาอาการข้างเคียงได้ แต่อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องปรึกษาและได้รับความยินยอมแพทย์แผนปัจจุบันที่คุณทำการรักษาด้วยก่อน เพื่อความปลอดภัยต่อร่างกายและเพื่อการรักษาที่ถูกวิธี

    ที่มา : https://www.honestdocs.co/herbs-that-are-used-for-the-treatment-of-cancer


บริษัท โกลบอล อินสไปร์ แลบบอราทอรีส์ คือ โรงงานผลิตเวชสำอางและอาหารเสริม มาตรฐาน GMP มีความเชี่ยวชาญในการวิจัยและพัฒนาการผลิตอาหารเสริมและเวชสำอางแบบครบวงจรเพื่อตอบสนองธุรกิจ OEM และ ODM ในประเทศไทยและทั่วโลกเราคัดสรรส่วนประกอบ สารสกัดที่มีคุณภาพจากทั่วโลก

เริ่มต้นสร้างแบรนด์กับโรงงานมาตรฐาน GMP สร้างแบรนด์ดัง ปรึกษาการตลาดกับนักการตลาด มืออาชีพ

Contact us
Tel : 066-159-2565
Line : @globalinspired (อย่าลืม @ ด้านหน้านะคะ)
Website : www.gil.co.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้