Probiotic จุลินทรีย์ที่ดีต่อสุขภาพ

Last updated: 15 ก.พ. 2564  | 

Probiotic จุลินทรีย์ที่ดีต่อสุขภาพ

          Probiotic (โพรไบโอติก หรือ โปรไบโอติก) คำนี้ คุ้นๆกันหรือเปล่า เราอาจจะรู้สึกคุ้นเพราะ สามารถพบได้ง่ายๆเลย ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป เพราะโปรไบโอติกนั้นก็คือแบคทีเรียที่มีชีวิตสามารถพบได้ในอาหาร เช่น นมเปรี้ยว โยเกิร์ต ที่จะช่วยในการขับถ่ายนั้นเอง
          เราอาจจะคุ้นกับ Probiotic ที่มาในรูปแบบนมเปรี้ยว หรือโยเกิร์ตมากกว่า แต่รู้หรือไม่ Probiotic แบบเม็ดก็มีเช่นกัน และข้อดีกว่าแบบนมเปรี้ยว หรือโยเกิร์ตก็คือ นมเปรี้ยว หรือโยเกิร์ตส่วนใหญ่ก็จะมีของแถมมาให้ด้วยเช่น น้ำตาล,ไขมัน ส่วนแบบเม็ดก็จะมีแต่แบคทีเรียดี มาเพียวๆเลย

Probiotic คืออะไร

          โปรไบโอติกนั้นก็คือแบคทีเรียที่มีชีวิต และเป็นแบคทีเรียที่ได้รับการคัดเลือกแล้วว่าเป็นชนิดสายพันธุ์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หลังจากที่เรารับประทานเข้าไป พวกนี้มันจะไปตั้งอาศัยอยู่ในลำไส้ใหญ่และขยายพันธุ์ในลำไส้ของเรา โดยพวกนี้มันจะไป ช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียที่อาศัยอยู่แต่เดิมในลำไส้ของเรา ทำให้แบคทีเรียที่ดีมีจำนวนมากขึ้น และแบคทีเรียไม่ดีมีปริมาณลดลง ต้องบอกก่อนว่า แบคทีเรียไม่ดีคือ แบคทีเรียที่จะทำให้ท้องของเราอืด แม้แต่ท้องเสีย และสร้างสารก่อมะเร็ง สร้างสารที่มีกลิ่นเหม็น ดังนั้น Probiotic ทำให้สุขภาพของลำไส้ดีขึ้น นอกจากนั้น Probiotic ยังทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราดีขึ้นไปด้วย แต่ก็ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์นั้นๆในสำไส้ของเรานั้นเอง สรุปคือ เจ้าโปรไบโอติคส์จะช่วยให้สุขภาพท้องไส้ของคุณดีขึ้นกว่าเดิมนั้นเอง

ประเภทของ Probiotic

1. LA (Lactobacillus) เป็นแบคทีเรียที่เกาะติดลำไส้
2. BA (Bifidobacteria) เป็นแบคทีเรียที่ทนต่อกรดในกระเพาะอาหาร สามารถอยู่ในลำไส้ได้นาน
3. ST (Streptococcus) ที่ได้จากเชื้อยีสต์ 

        ประเภทที่ได้จากนมปรี้ยวคือ LA กับ ST แต่ก็มีนมเปรี้ยวบางประเภทมี BA ด้วยเหมือนกัน แต่อย่างไรก็ตาม Probiotic ที่ได้จาก นมเปรี้ยวจะส่วนใหญ่จะถูกย่อยสลายจากน้ำย่อยทำให้ หลงเหลือ Probiotic บางส่วนไปอาศัยอยู่ใน ลำไส้ แต่สำหรับ การกินแบบ Capsule บางยี้ห้อได้ใช้ Capsule ที่สามารถป้องกันการย้อยสลายของน้ำย้อย ทำให้ Capsule ไปแตกออกที่สำไส้ จึงทำให้สามารลำเลียง Probiotic ไปยังลำไส้เล็กได้มากกว่าการกินแบบนมเปรี้ยว (ปกติแล้ว probiotic ในนมเปรี้ยวที่เรากินจะไปถึงลำไส้เล็กไม่ถึง 10%)

ประโยชน์ของ Probiotic

          แบคทีเรียโพรไบโอติก (probiotic) ผลิตสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์เนื่องจากกรดแล็กทิก (lactic acid) ที่จุลินทรีย์สร้างจะยับยั้งการเจริญของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรค (pathogen) หรือ ภาวะเจ็บป่วยที่เกิดจากร่างกายได้รับการรุกราน ติดเชื้อ จุลินทรีย์ ชนิดที่ก่อเกิดโรคไวรัสต่างๆ

โพรไบโอติกส์มีบทบาทมากมายที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่างๆ ในร่างกาย ดังนี้

          - ช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอล (cholesterol) และไตรกลีเซอไรด์ (triglyceride) ในเลือด โดย Lactobacillus acidophilus ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ กลุ่มบิฟิโดแบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้จะช่วยย่อยสลายคอเลสเตอรอล (choloesterol) และยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอล ผ่านผนังลำไส้

          - ช่วยในการทำงานของลำไส้ ลดอาการท้องผูกได้ เนื่องจากกรดอินทรีย์ที่จุลินทรีย์ บิฟิโดแบคทีเรีย (bifidobacteria) ผลิตขึ้น จะกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ และช่วยเพิ่มความชื้นของอุจจาระ ทำให้สามารถขับถ่ายได้สะดวกมากขึ้น

          - ช่วยรักษาสมดุลจุลินทรีย์ในร่างกายที่เสียไป เหนี่ยวนำการกระตุ้นการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกัน ทำให้มีการสร้างสารป้องกันและกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้เข้าสู่ภาวะสมดุลได้

Probiotic มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร?

จากการศึกษาพบว่าโพรไบโอติกส์มีประโยชน์ในการรักษาหรือช่วยบรรเทาความผิดปกติต่างๆ ของร่างกาย เช่น

โรคระบบทางเดินอาหาร - อาการลำไส้แปรปรวน, กรดไหลย้อน, ท้องผูก, ท้องร่วงจากการติดเชื้อ, ท้องร่วงอันเกิดจากการรับประทานยาปฏิชีวนะเป็นเวลานาน, ภาวะไม่ทนต่อน้ำตาลแลคโตส
โรคภูมิแพ้ - ผื่นแพ้ผิวหนัง, ภูมิแพ้อากาศ
โรคทางอวัยวะสืบพันธุ์ - ภาวะติดเชื้อในช่องคลอด, ช่องคลอดแห้งหลังหมดประจำเดือน
โรคทางระบบทางเดินปัสสาวะ - ภาวะติดเชื้อของทางเดินปัสสาวะ

ทำไมเราถึงควรได้รับโพรไบโอติกส์เสริม?

          โพรไบโอติกส์จัดเป็นจุลินทรีย์ที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกาย เรียกได้ว่าเป็นจุลินทรีย์ประจำถิ่นหรือ normal flora อย่างหนึ่งในทางเดินอาหาร หากร่างกายมีสุขภาพดีก็จะมีการรักษาสมดุลจุลินทรีย์ให้เป็นปกติ แต่ถ้าหากมีอะไรไปรบกวนสมดุลจุลินทรีย์ในร่างกาย จุลินทรีย์ประจำถิ่นในลำไส้ถูกรุกราน อาจเกิดผลกระทบตามมาได้

          หากร่างกายได้รับยาปฏิชีวนะเป็นระยะเวลานาน ยาเหล่านี้ส่งผลให้จุลินทรีย์ในร่างกายมีจำนวนลดลง เมื่อร่างกายมีการรับเชื้ออื่นซึ่งอาจก่อโรคเข้ามา อาจมีโอกาสสูญเสียจุลินทรีย์ดีในร่างกายได้

          ดังนั้นการสร้างสภาวะความสมดุลระหว่าง normal flora และร่างกายนั้นจึงมีความสำคัญ ซึ่งการรับประทานโพรไบโอติกส์จึงเป็นทางเลือกอย่างหนึ่งในการเสริมจุลินทรีย์ชนิดดีและรักษาสมดุลจุลินทรีย์ในร่างกาย

สนใจผลิตอาหารเสริม สร้างแบรนด์ อาหารเสริมโพรไบโอติก ปรึกษาเราได้ ที่
โกลบอล อินสไปร์ แลบบอราทอรีส์ เพราะเราคือ คู่คิด มืออาชีพ เคียงข้างคุณ
#GlobalInspiredLaboratory


บริษัท โกลบอล อินสไปร์ แลบบอราทอรีส์ คือ โรงงานผลิตเวชสำอางและอาหารเสริม มาตรฐาน GMP มีความเชี่ยวชาญในการวิจัยและพัฒนาการผลิตอาหารเสริมและเวชสำอางแบบครบวงจรเพื่อตอบสนองธุรกิจ OEM และ ODM ในประเทศไทยและทั่วโลกเราคัดสรรส่วนประกอบ สารสกัดที่มีคุณภาพจากทั่วโลก

เริ่มต้นสร้างแบรนด์กับโรงงานมาตรฐาน GMP สร้างแบรนด์ดัง ปรึกษาการตลาดกับนักการตลาด มืออาชีพ

Contact us
Tel : 066-159-2565
Line : @globalinspired (อย่าลืม @ ด้านหน้านะคะ)
Website : www.gil.co.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้