เลือกใช้ครีมกันแดดอย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิว

Last updated: 15 ก.พ. 2564  | 

เลือกใช้ครีมกันแดดอย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิว

เพราะแสงแดดเป็นตัวการทำร้ายผิวเรามากที่สุด

เป็นผลทำให้เกิดทั้ง ริ้วรอย ทั้ง ฝ้า กระ ซึ่งเป็นตัวการของผิวแก่ เหี่ยว ก่อนวัยทั้งนั้นนะคะ ดังนั้นเวลาเลือกครีมกันแดด เราต้องเลือกให้เหมาะกับเรา จะเลือกยังไงมาดูกันค่ะ 

 

      ก่อนจะไปเลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับสีผิว เรามาทำความเข้าใจกับค่า SPF กันก่อน เพราะมีการเข้าใจผิดว่า ถ้าจะใช้ครีมกันแดดให้ได้ผลดีที่สุดต้องใช้ที่มีค่า SPF สูงๆ จะได้ป้องกันผิวจากแสงแดดได้มากขึ้น แต่ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงๆ ก็ไม่ได้ดีเสมอไป เพราะอาจทำให้ผิวเกิดการแพ้และระคายเคืองได้ง่าย แถมยังทำให้ผิวได้รับสารเคมีมากเกินจนอาจส่งผลเสียในอนาคตได้อีกด้วย และ SPF สามารถปกป้องผิวจากรังสี UVB ตัวการที่ก่อให้เกิดผิวหมองคล้ำได้เท่านั้น

      ซึ่งไม่เพียงพอที่จะดูแลผิวให้พ้นจากการถูกทำร้ายจากแสงแดดได้ ดังนั้นการเลือกครีมกันแดด จึงควรเลือกที่สามารถปกป้องผิวได้ทั้ง UVA และ UVB ซึ่งก็คือต้องมีทั้งค่า SPF และค่า PA ที่ช่วยป้องกันรังสี UVA อีกด้วย 

      สามารถดูเพิ่มเติมเรื่อง ค่า SPF และ PA คืออะไรได้ที่ SPF และ PA หน้าฉลากครีมกันแดดบอกอะไร

      และถ้าจะเลือกครีมกันแดดให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด ก็ควรเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวด้วย เพราะผิวของคนเรามีความแข็งแรง บอบบางไม่เหมือนกัน จึงต้องใส่ใจในการเลือกให้ดี ซึ่งก็มีวิธีการเลือกให้เหมาะกับสภาพผิว ดังนี้

สำหรับผิวมัน

:    เหมาะกับการใช้ครีมกันแดดที่ซึมซับเข้าสู่ผิวไวอย่างกันแดดเนื้อเจล เพราะมีส่วนผสมของน้ำอยู่มาก และกันแดดประเภทนี้จะไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน ที่จะทำให้ใบหน้ายิ่งมันมากขึ้นไปอีก นอกจากนี้ส่วนผสมของแอลกอฮอล์ในกันแดดเนื้อเจล ยังช่วยขจัดความมันบนใบหน้าได้ดีอีกด้วย 

     และควรเลือกใช้ครีมกันแดดประเภทฟิสิคอล (Physical) ที่มีส่วนผสมของสาร Titanium Dioxide และ Zinc Oxide ซึ่งครีมกันแดดประเภทนี้เมื่อทามักจะมีคราบสีขาวติดอยู่ที่ผิว ฟังแบบนี้แล้วอย่าเพิ่งคิดว่าไม่ดีนะคะ สารกลุ่มนี้จะช่วยป้องกันแสงแดดให้กับผิวของคุณ มีคุณสมบัติคงตัว ไม่เปลี่ยนแปลง และไม่มีปฏิกิริยากับผิวแพ้ง่ายหรือผิวที่เป็นสิวด้วยค่ะ

สำหรับผิวแพ้ง่าย

หรือผิวที่เป็นสิว

:    สาวผิวบอบบางแพ้ง่ายเหมาะกับครีมกันแดดที่ผลิตจากธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี หรือครีมกันแดดที่ออกแบบมาเพื่อผิวบอบบางอย่างผิวเด็ก ประเภทที่ใช้ควรเป็นกันแดดเนื้อเจลหรือเนื้อโลชั่นเพื่อให้ซึมซึบผ่านผิวได้ง่าย และไม่รู้สึกเหนียวเหนอะหนะและ

     ไม่ควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงจนเกินไป เพราะมันจะมีส่วนผสมของสารเคมีต่างๆ อยู่ในปริมาณมาก จะทำให้โอกาสที่จะแพ้ก็มีมากตามไปด้วย และอาจจะทำให้เกิดปัญหาการอุดตันของรูขุมขนและเป็นสิวตามมาได้ค่ะ และควรเลือกแบบครีมกันแดดแบบที่ไม่มีน้ำหอมด้วย

สำหรับผิวแห้ง

:    สาวๆ ที่มีผิวแห้งควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีความเข้มข้นสูงสักหน่อย ควรใช้เป็นกันแดดประเภทเนื้อครีมเพื่อช่วยลดการสูญเสียน้ำใต้ผิวและเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้นานยิ่งขึ้น ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

     และควรเลือกครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ เพราะเซราไมด์จะมีคุณสมบัติในการช่วยบำรุงผิวที่แห้งกร้านขาดความชุ่มชื้นได้เป็นอย่างดี

 

ส่วนการเลือกให้เหมาะกับสีผิวนั้นก็มีดังนี้

ผิวขาวแบบชาวยุโรป
           ผิวขาวแบบชาวยุโรปก็เป็นอีกสีผิวที่มีความบอบบางมาก จึงมักมีอาการแพ้หรือมีโอกาสเกิดผิวไหม้จากการโดนแดดเผาได้ง่าย ครีมกันแดดที่เหมาะจึงเป็นครีมที่มีค่า SPF สูงๆ ตั้งแต่ SPF 45-60
 
ผิวขาวอมชมพู
           ผิวขาวอมชมพูเป็นผิวบอบบางและยังเกิดปฏิกิริยากับแสงแดดได้อย่างรวดเร็ว จึงมีโอกาสผิวเสียง่ายกว่าสภาพผิวแบบอื่นๆ ครีมกันแดดที่เหมาะ จึงควรเป็นครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงๆ ตั้งแต่ SPF 30-45
 
ผิวเหลืองแบบคนเอเชีย
           วิธีการเลือกครีมกันแดด ของผิวเหลืองของคนเอเชีย สำหรับผิวแบบนี้จะมีความบอบบางเหมือนกัน แต่ก็มีเมลานินสูง ซึ่งจะช่วยปกป้องผิวไม่ให้เกิดการไหม้จากแสงแดดได้ดี ครีมกันแดดที่เหมาะ จึงเป็นครีมที่มีค่า SPF แบบกลางๆ คือ SPF 30
คนผิวคล้ำ
           ผิวคล้ำ เป็นผิวที่มีเมลานินสูง เมลานิน ก็คือเม็ดสีผิวของคนเราที่ทำให้เราดูเป็นคนผิวขาว หรือ ผิวคล้ำ นั่นเอง หากมีเม็ดเมลานินสูงก็จะมีสีผิวที่คล้ำกว่าคนผิวขาว สำหรับคนผิวคล้ำเมื่อถูกแสงแดดทำร้ายจึงทำให้ผิวคล้ำเสียอย่างเห็นได้ชัด แต่ไม่ถึงกับทำให้ผิวไหม้ โดยครีมกันแดดที่เหมาะสมจะเป็นครีมที่มีค่า SPF ต่ำๆ คือ SPF 15 
 


เริ่มต้นสร้างแบรนด์กับโรงงานมาตรฐาน GMP สร้างแบรนด์ดัง ปรึกษาการตลาดกับนักการตลาด มืออาชีพ
โกลบอล อินสไปร์ แลบบอราทอรีส์ เพราะเราคือ คู่คิด มืออาชีพ เคียงข้างคุณ
#GlobalInspiredLaboratory

Contact us ติดต่อเราได้ที่
Tel : 0888-6-999-60
Line : @globalinspired (อย่าลืม @ ด้านหน้านะคะ)
เวลาทำการ : 9.00 น. - 19.00 น. วันจันทร์ - วันเสาร์ (หยุดวันอาทิตย์)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้