รู้จักสารสกัดจาก "พลูคาว"

Last updated: 9 พ.ย. 2564  | 

รู้จักสารสกัดจาก "พลูคาว"

พลูคาว ชื่อสามัญ Plu Kaow

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Houttuynia cordata Thunb.
จัดอยู่ในวงศ์ : ผักคาวตอง (SAURURACEAE)

'สมุนไพรพลูคาว' มีชื่อเรียกท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า ผักคาวตอง (ลำปาง, อุดรธานี) คาวทอง (อุตรดิตถ์, มุกดาหาร) ผักก้านตอง (แม่ฮ่องสอน) ผักคาวปลา, ผักเข้าตอง, ผักคาวตอง (ภาคเหนือ) ส่วนทางภาคกลางมักจะนิยมเรียกว่า พลูคาว

  • ใพลูคาวเป็นพืชล้มลุกที่พบได้ทั่วไปในแถบทวีปเอเชียในแถบเทือกเขาหิมาลัยไปจนถึงเวียดนาม ญี่ปุ่น รวมถึงไทยด้วย โดยเฉพาะในทางภาคเหนือ เป็นสมุนไพรพื้นบ้านของไทยและประเทศในแถบเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มานาน เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น เวียดนาม กัมพูชา ลาว อินโดนีเซีย เป็นผักพื้นบ้านที่มีการบริโภคมาหลายร้อยปี จะใช้กินแกล้มกับลาบ ลู่ ก้อย พลูคาวชอบอากาศเย็นชื้นอุณหภูมิ 5-25 องศาเซลเซียส

 

สมุนไพรพื้นบ้านไทย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันหวัด ต้านไวรัส

                หนังสือผักคาวตองของสถาบันวิจัยสมุนไพร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข มีการรายงานถึงสรรพคุณของผักคาวตอง และหนังสือ THE ASEAN JOURNAL OF RADIOLOGY ได้เสนอข้อมูลเกี่ยวกับการนำพลูคาวไปให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งรับประทาน พบว่า 90% ของผู้ป่วยโรคมะเร็งมีสุขภาพดีขึ้น ซึ่งต่อมามีการค้นพบว่าสารที่มีฤทธิ์ของพลูคาวคือ สารกลุ่มฟลาโวนอยด์และอัลคาลอยด์ มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ทำลายเซลส์มะเร็งและเนื้องอก ยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อมะเร็งและเนื้องอก ทำลายเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา รักษาน้ำเหลืองเสีย ขับปัสสาวะ และขับสารพิษ

                ปัจจุบันมีการศึกษาวิจัยพบ สรรพคุณของพลูคาว ในประเด็นของการต้านเชื้อไวรัสมากมายหลายชนิด เช่น เชื้อไวรัส Herpe Simplex ที่ก่อเกิดโรคเริม, เชื้อ Influenza virus ที่ทำให้เกิดไข้หวัดใหญ่, เชื้อ Human immunodeficiency virus type 1 (HIV-1) ที่ทำให้ภูมิคุ้มกันบกพร่อง และ เชื้อ SARS-CoV ที่ทำให้เกิดโรคซาร์ เป็นต้น

                พลูคาวมีงานวิจัยที่ถูกยอมรับทั้งในและต่างประเทศว่า พลูคาวเป็นผักที่ไม่มีน้ำตาล และมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพหลายชนิด ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและรักษาโรคเบาหวานได้ ซึ่งมีงานวิจัยหนึ่งศึกษาประสิทธิผลในด้านนี้การทดลองพบว่าสารสกัดช่วยปรับระดับกลูโคส อินซูลิน และฮอร์โมนอดิโพเนคทิน ซึ่งอาจช่วยให้ร่างกายลดภาวะดื้อต่ออินซูลินลงได้ เช่นเดียวกับอีกงานวิจัยหนึ่งที่ศึกษาการใช้สารสกัดจากพลูคาวที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 เป็นเวลา 8 สัปดาห์ พบว่าสารสกัดดังกล่าวอาจช่วยลดระดับโปรตีนและสารอัลบูมินในปัสสาวะ และช่วยลดภาวะดื้อต่ออินซูลินได้อย่างมีนัยสำคัญไม่ให้เกิดอาการของโรคเบาหวาน ในทางการแพทย์ยังพบว่า 99% ของบุคคลที่ติดเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคนั้นมาจากร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่ไม่แข็งแรงเพียงพอต่อการต้านโรค

                ดังนั้นจึงเป็นที่น่าสนใจว่าสารสกัดพลูคาว เมื่อนำมาเข้าตำรับกับขมิ้นชัน และสารสกัดสมุนไพรออกฤทธิ์อื่นๆ จะมีฤทธิ์ที่เสริมพร้อมต้านโรคแก่บุคคลที่สุ่มเสี่ยงได้เป็นอย่างดี ด้วยเหตุนี้เอง พลูคาว จึงถือว่าได้ว่าเป็นสมุนไพรมหัศจรรย์ที่แตกต่างจากสมุนไพรอื่นนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่อยากมีสุขภาพแข็งแรง ป้องกันหวัด ต้านไวรัส โดยสามารถรับประทานได้ทุกวัน

สรรพคุณของ 'พลูคาว'

                พลูคาวเป็นพืชสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ได้ทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นดอก ใบ ต้น และสามารถใช้ได้ทั้งแบบสด และนำมาผ่านกระกวนการทำแห้ง หรือสกัดเป็นยาได้ มีสรรพคุณที่หลากหลายตามส่วนที่ใช้ และกระบวนการใช้ที่แตกต่างกัน โดยเมื่อผานการสกัดเป็นสารสกัดเข้มข้นแล้วนั้น จะมีสรรพคุณดังนี้

  • มีฤทธิ์ในการช่วยต่อต้านมะเร็ง ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง
  • มีฤทธิ์ในการช่วยบำบัดฟื้นฟูโรคความดันโลหิตสูง
  • ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ต้านทานโรค
  • ช่วยยืดอายุผู้ป่วยให้อยู่สู้โรคได้นานมากขึ้น
  • มีส่วนช่วยยับยั้งเบาหวาน รักษาความสมดุลของร่างกาย
  • มีส่วนช่วยกระตุ้นการแบ่งตัวของเซลล์เม็ดเลือดขาวช่วยรักษาภาวะภูมิแพ้ หอบหืด
  • มีฤทธิ์ช่วยระงับอาการปวด
  • มีฤทธิ์ต้านการอักเสบต่าง ๆ
  • มีฤทธิ์ช่วยต่อต้านเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส
  • ประโยชน์ของพลูคาวช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัสชนิดต่าง ๆ เช่น ไข้ทรพิษ หัด งูสวัด เริม เอดส์ (HIV)
  • เหมาะกับผู้ป่วยและผู้ที่ต้องการบำรุงร่างกาย ผู้ป่วยในระยะพักฟื้น
  • เหมาะกับผู้ที่ต้องการ Detox ล้างพิษออกจากร่างกาย ป้องกันโรคร้าย ช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้น ทำให้โรคต่าง ๆ มี
  • อาการดีขึ้น และหายจากอาการของโรคต่าง ๆ ได้ในที่สุด
  • ใช้ควบคู่กับการรักษาด้วยเคมีบำบัดหรือการฉายรังสี จะช่วยให้ผู้ป่วยมีอาการแพ้น้อยลง
  • ใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางประเภทครีมทาแก้ผิวหนังแห้ง หยาบกร้าน ป้องกันผิวหนังแตก

  • ใช้เป็นส่วนผสมในตำรับยาที่เป็นน้ำยาข้น ใช้ทารักษาและช่วยต้านเชื้อโรคหวัด ไข้หวัดใหญ่
  • ใช้เป็นส่วนประกอบในตำรับยา ช่วยรักษาอาการติดเชื้อเฉียบพลัน ติดเชื้อทางเดินหายใจ
  • ใช้เป็นส่วนผสมในตำรับยาที่เป็นน้ำยาข้น ใช้ทารักษาคางทูม ต่อมทอนซิลอักเสบ และปอดอักเสบในเด็ก
  • ช่วยรักษาโรคไอกรน (ประยุกต์ใช้ทางการแพทย์)

cr. Siamturakij, medthai


บริษัท โกลบอล อินสไปร์ แลบบอราทอรีส์ คือ โรงงานผลิตเวชสำอางและอาหารเสริม มาตรฐาน GMP มีความเชี่ยวชาญในการวิจัยและพัฒนาการผลิตอาหารเสริมและเวชสำอางแบบครบวงจรเพื่อตอบสนองธุรกิจ OEM และ ODM ในประเทศไทยและทั่วโลกเราคัดสรรส่วนประกอบ สารสกัดที่มีคุณภาพจากทั่วโลก

เรามุ่งมั่นคิดค้น พัฒนาสูตร ตามความต้องการของลูกค้า มาสร้างแบรนด์กับเรา แล้วคุณจะได้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ซ้ำใคร
เริ่มต้นสร้างแบรนด์กับโรงงานมาตรฐาน GMP สร้างแบรนด์ดัง ปรึกษาการตลาดกับนักการตลาด มืออาชีพ

Contact us
Tel : 066-159-2565
Line : @globalinspired (อย่าลืม @ ด้านหน้านะคะ)
Website : www.gil.co.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้