มะเขือเทศ สารสกัดหลักที่ช่วยเรื่อง "ผิว" และ "สุขภาพ"

Last updated: 28 เม.ย 2564  | 

มะเขือเทศ สารสกัดหลักที่ช่วยเรื่อง "ผิว" และ "สุขภาพ"

           "มะเขือเทศ" ผักที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ต่อ สุขภาพ และ ผิวพรรณ นอกจากคุณประโยชน์ที่ได้จากการทานแล้ว มะเขือเทศสามารถนำมาเป็นสารสกัดหรือส่วนผสม ในการทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีคุณสมบัติ โดดเด่นในเรื่องของการบำรุงผิวใส ผิวขาว เปล่งปลั่งด้วย เช่น ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ต่างๆมากมายเช่น

  • ครีมมะเขือเทศเข้มขั้นบำรุงผิวหน้า
  • โลชั่นน้ำตบที่มีส่วนผสมจากสารสกัดมะเขือเทศ
  • เซรั่มจากมะเขือเทศเข้มข้น
  • สบู่ ครีมอาบน้ำ เจลล้างหน้าหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว สูตรผสมมะเขือเทศ
  • โลชั่นทาผิวกาย (Body Lotion)
  • ครีมบำรุงมือ (Hand Cream)
  • มาร์คหน้า มาร์คหน้าแบบสด (Fresh Face Mask), แผ่นมาส์กหน้าบำรุงผิว (Sheet Mask), มาร์คแบบไม่ต้องล้างออก (Sleeping Mask)
  • สครับจากมะเขือเทศ (Face Scrub, Body Scrub, Shower Scrub)

           มะเขือเทศในฐานะผักและอาหาร ส่วนของมะเขือเทศที่นำมาใช้เป็นผักและอาหารก็คือผล จึงจัดให้มะเขือเทศอยู่ในจำพวกผักผลได้ ผลมะเขือเทศใช้เป็นผักได้ตั้งแต่เป็นผลค่อนข้างอ่อนจนกระทั่งผลแก่จัดหรือสุกเต็มที่แล้ว มะเขือเทศใช้เป็นผักประกอบอาหารได้มากมายหลายชนิด เริ่มตั้งแต่ใช้เป็นผักกินสดโดยตรง หรือใช้เป็นเครื่องเคียงของอาหารบางประเภทโดยเฉพาะอาหารรสจัด เช่น พล่า ยำ ซุป ต้ม ลาบ ฯลฯ ใช้ประกอบอาหารประเภทผัด เช่น ข้าวผัด ผัดเปรี้ยวหวาน ประเภทน้ำพริก เช่น น้ำพริกโอชา น้ำพริกมะเด่น น้ำพริกอ่อง ประเภทเครื่องจิ้มอื่นๆ เช่น ปลาร้าบอง แจ่วแมงดา แจ่วมะเขือเทศ ประเภทยำ มียำหมูยอ และยำปลากระป๋อง ซึ่งมีมะเขือเทศอยู่ในซอสของปลากระป๋อง อาหารประเภทต้ม เช่น ต้มยำไข่ปลาสลิด ซุปหางวัว ซุปไก่ ประเภทแกง เช่น แกงป่าปลาอุ๊บ แกงเผ็ดเห็ดฟางกับมะเขือเทศ แกงส้มผักบุ้งปลาช่อนแกงส้มเนื้อ แกงถั่วโอสถ ฯลฯ เป็นต้น

ลักษณะทั่วไปมะเขือเทศ

           มะเขือเทศจัด เป็นไม้ล้มลุกฤดูเดียว ผลมะเขือเทศมีลักษณะเป็นผลฉ่ำน้ำ และมีรูปร่างแตกต่างกันตามสายพันธุ์ เช่น รูปทรงกลม ทรงรี ส่วนขนาดมีทั้งขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ ผลอ่อนจะมีสีเขียวอมขาว และค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีขาวเมื่อแก่ และเป็นสีแดง เมื่อผลสุก

ประโยชน์และสรรพคุณมะเขือเทศ

           ส่วนสรรพคุณด้านสมุนไพรของมะเขือเทศนั้นตามตำรายาไทยระบุว่า ผลมีรสเปรี้ยว ช่วยดับกระหาย ทำให้เจริญอาหาร ช่วยฟอกเลือด ช่วยย่อยอาหาร แก้ไฟไหม้น้ำร้อนลวก บำรุงและกระต้นกระเพาะอาหาร ลำไส้ ไต ให้ทำงานได้ดีด้วยช่วยขับพิษและสิ่งคั่งค้างในร่างกายเป็นยาระบายอ่อน ๆ ใบ ใช้รักษาหน้าเกรียมเนื่องจากถูกแดดเผา และในทางการแพทย์แผนปัจจุบันระบุว่ามี การวิจัยไม่นานมานี้พบว่า การดื่มน้ำมะเขือเทศเป็นประจำช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ โดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมากในเพศชาย

มะเขือเทศมีสารต่างๆที่มีในมะเขือเทศยังมีสรรพคุณดังนี้

   -    กรดนิโคตินิคช่วยป้องกันรักษาผิวหนังให้เยื่อบุกระเพาะและลำไส้ทำงานเป็นปกติ
   -    วิตามิน-ซี ซึ่งมีสูงในมะเขือเทศ รักษาเหงือกและฟัน และโรคเลือดออกตามไรฟัน (ลักปิดลักเปิด) เลือดกำเดาออกและช่วยป้องกันหลอดเลือดต่างๆ
   -    วิตามิน-เอ ทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น รักษาโรคตาแห้ง ตาฟาง และช่วยให้กระดูกเติบโตเป็นปกติ
   -    กรดมาลิคและกรดซิตริก จะช่วยน้ำย่อยในกระเพาะอาหารย่อยอาหารพวกไขมัน เมื่อกินของมัน มีอาการเลี่ยน ให้กินมะเขือเทศ เพราะนอกจากจะช่วยย่อยไขมันแล้ว ยังสามารถป้องกันอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อยอีกด้วย

                ส่วนตำรายาจีนระบุว่า มะเขือเทศมีรสเปรี้ยวหวาน รสเย็นเล็กน้อย (เป็นหยิน) มีสรรพคุณดับร้อนถอนพิษสงบตับ ทำให้เลือดเย็น แก้กระหายน้ำ ใช้รักษาโรคความด้นโลหิตสูง เลือดออกตามไรฟัน อาการคอแห้ง ปากขม

สารที่โดดเด่นในมะเขือเทศอย่่าง "ไลโคปีน"

ในมะเขือเทศมีสาร ไลโคปีน (lycopene) เป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ พบมากในผักผลไม้ที่มีสีส้มหรือสีแดง เช่น แครอท แตงโม มะละกอ ฟักข้าว เกรปฟรุต และในมะเขือเทศด้วย

ซึ่งไลโคปีนนี้เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ สามารถป้องกันโรคมะเร็งได้อย่างดีเยี่ยม ในมะเขือเทศสด 100 กรัม จะมีปริมาณไลโคปีนอยู่ประมาณ 0.9 - 9.30 มิลลิกรัม มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ มะเร็งปอด มะเร็งรังไข่ มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งตับอ่อน

ไลโคปีน เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ เมื่อกินเข้าไปในปริมาณที่เหมาะสมจะสามารถชะลอความแก่ได้ ช่วยลดริ้วรอยแห่งวัย บำรุงผิวพรรณให้สดใส ชุ่มชื้น อีกทั้งมีวิตามินเอ วิตามินเค และวิตามินซีสูง จึงช่วยบำรุงสายตา รักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยกำจัดคอเลสเตอรอล ช่วยควบคุมและลดระดับน้ำตาลในเลือด เป็นต้น

"น้ำมะเขือเทศสำเร็จรูป"

เป็นเคล็ดลับความสวยที่นิยมอย่างมาก โดยเฉพาะสาวๆ เพื่อช่วยในการบำรุงผิวพรรณให้สว่างใส เปล่งปลั่ง ช่วยลดเลือนผิวหมองคล้ำ หลายคนจึงหันมาดื่อมน้ำมะเขือเทศสำเร็จรูป ซึ่งตอนนี้สามารถหาซื้อได้ง่ายๆ ในร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าน เดี๋ยวนี้มีน้ำมะเขือเทศสำเร็จรูปหลากหลายรสชาติให้เลือกดื่มได้ไม่เบื่อ มีทั้งน้ำมะเขือเทศ 100%, น้ำมะเขือเทศสูตรลดโซเดียม, น้ำมะเขือเทศ Mocktail, น้ำมะเขือเทศ Virgin Mary เป็นต้น

วิธีดื่มน้ำมะเขือเทศเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด คือ ควรดื่มก่อนทานอาหารในช่วงท้องว่าง หรือดื่มหลังอาหารทันที เพราะไขมันในอาหารจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมไลโคปีนได้ดีมากขึ้น (ยกเว้นผู้ป่วยโรคไต และผู้ที่มีโพแทสเซียมในเลือดสูง ไม่ควรกินมะเขือเทศ)

"กินมะเขือเทศสุก"

การทานมะเขือเทศเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด ควรนำมาปรุงผ่านความร้อนให้สุกเสียก่อน เมื่อมะเขือเทศผ่านความร้อน จะทำให้ไลโคปีนหลุดออกมาจากเนื้อมะเขือเทศได้ง่าย เมื่อกินเข้าไปร่างกายก็สามารถนำสารไลโคปีนไปใช้ได้ดีกว่ากินแบบสดๆ

นอกจากนี้ ไลโคปีน เป็นสารที่สามารถละลายได้ดีในน้ำมัน ดังนั้นหากเราใช้น้ำมันในการปรุงมะเขือเทศ จะยิ่งทำให้ร่างกายดูดซึมไลโคปีนได้ดียิ่งขึ้น

"กินมะเขือเทศสด"

ในมะเขือเทศสดๆ อุดมไปด้วยวิตามินหลายชนิด ทั้งวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินเค แถมยังมีใยอาหารสูง ช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง นอกจากนี้มะเขือเทศสดๆ ยังสามารถนำมาใช้ บำรุงผิว และ รักษาสิว ได้ด้วย โดยนำมะเขือเทศสับละเอียดมาพอกผิวหน้า หรือฝานบางๆ แล้วนำมาแปะหน้าก็ได้

                    แน่นอนว่ารสชาติของมะเขือเทศ สำหรับบางคนแล้ว อาจจะไม่ชอบสุดๆไปเลย แต่มะเขือเทศนั้น ก็สามารถนำมาแปรรูปได้หลากหลาย เช่น มะเขือเทศเข้มข้น (Tomato paste), มะเขือเทศอบแห้ง, แยมมะเขือเทศ และซอสมะเขือเทศ (Ketchup) แต่แน่นอนว่าเมื่อมีการแปรรูป คุณประโยชน์บางอย่าง วิตามินต่างๆ และความสดของมะเขือเทศก็จะขาดหายไป แถมบางที ก็อาจได้สารที่ส่งผลเสียต่อร่างกายเพิ่มเข้ามาอีกด้วย เช่น ในแยมมะเขือเทศ อาจจะมีน้ำตาลมาก หรือในซอสมะเขือเทศ นอกจากจะน้ำตาลเยอะแล้ว ยังมีโซเดียมสูง ดังนั้นการเลือกทานมะเขือเทศแบบแปรรูป จะต้องหาผลิตภัณฑ์ที่มีการรับรองว่าเพื่อสุขภาพจริงๆ และแน่นอนเลยว่า เมื่อเป็นผลิตภัณฑ์ แปรรูปเพื่อสุขภาพแล้ว ราคาจะค่อนข้างสูงกว่าปกติ แถมยังได้คุณประโยชน์สู้มะเขือเทศสดๆ ไม่ได้ จึงเปิดนวัตกรรมอย่าง อาหารเสริม "สารสกัดจากมะเขือเทศ" ที่คัดเฉพาะวิตามิน และสารที่เป็นคุณประโยชน์ในมะเขือเทศ มาโดยเฉพาะ จัดทำในรูปแบบต่างๆได้ง่าย เช่น รูปแบบแคปซูล เม็ดตอก หรือแบบผงชง และยังสามารถนำไปรวมกับวิตามินหรือสารสกัดอื่นๆเพื่อเพิ่มคุณสมบัติได้อีกด้วย

TOMATO EXTRACT
สารสกัดจากมะเขือเทศ

อุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามินที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณในปริมาณที่สูง เช่น Vitamin A, Vitamin B, Vitamin C, Vitamin E, และสารที่สำคัญคือไลโคปีน (Lycopene)

  • ปกป้องผิวจากแสงแดด (รังสี UVA และ UVB) ช่วยให้ผิวแข็งแรงทนต่อการทำลายของแสงแดดได้มากถึง3เท่า จึงลดความรุนแรงของการเผาไหม้ของผิวหนังจากแสงแดด ลดการเกิดการอักเสบที่ผิวหนัง
  • ยับยั้งการสร้างเม็ดสีของผิว ช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้น ผิวดูสวยอมชมพูมีเลือดฝาด บำรุงผิวพรรณให้สดใส เปล่งปลั่ง สุขภาพดี ไม่ไวต่อแสง
  • ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ช่วยต้านมะเร็งผิวหนัง และชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว
  • ยับยั้งการเสื่อมสลายของคอลลาเจน
  • ลดอัตราการเกิดสิว
  • มีฤทธิ์ที่ดีมากในการช่วยยับยั้งการเกิดออกซิเดชั่นของไขมันชนิด LDL จึงสามารถป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดแข็งตัว ลดอัตราเสี่ยงของการเป็นโรคไขมันอุตตันในเส้นเลือด
  • ลดอัตราการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด

สารสกัดจากมะเขือเทศเข้มข้น 1 แคปซูล
มีไลโคปีนเทียบเท่ากับการทานมะเขือเทศ 15-20 ลูก


บริษัท โกลบอล อินสไปร์ แลบบอราทอรีส์ คือ โรงงานผลิตเวชสำอางและอาหารเสริม มาตรฐาน GMP มีความเชี่ยวชาญในการวิจัยและพัฒนาการผลิตอาหารเสริมและเวชสำอางแบบครบวงจรเพื่อตอบสนองธุรกิจ OEM และ ODM ในประเทศไทยและทั่วโลกเราคัดสรรส่วนประกอบ สารสกัดที่มีคุณภาพจากทั่วโลก

เรามุ่งมั่นคิดค้น พัฒนาสูตร ตามความต้องการของลูกค้า มาสร้างแบรนด์กับเรา แล้วคุณจะได้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ซ้ำใคร
เริ่มต้นสร้างแบรนด์กับโรงงานมาตรฐาน GMP สร้างแบรนด์ดัง ปรึกษาการตลาดกับนักการตลาด มืออาชีพ

Contact us
Tel : 066-159-2565
Line : @globalinspired (อย่าลืม @ ด้านหน้านะคะ)
Website : www.gil.co.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้