แอนโทไซยานิน สารช่วยบำรุงสายตา

Last updated: 15 ก.พ. 2564  | 

แอนโทไซยานิน สารช่วยบำรุงสายตา

“แอนโทไซยานิน” คืออะไร 
        “แอนโทไซยานิน” (Anthocyanins) คือสารกลุ่มของเม็ดสีที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในพืช เม็ดสีเหล่านี้ทำให้พืชมีสีสันสดใสนั่นเอง โดยสารแอนโทไซยานินที่ว่านี้ จะเป็นรงควัตถุหรือสารสี (pigment) ที่ให้สีแดง สีม่วงและสีน้ำเงิน ซึ่งมีมากกว่า 600 ชนิดของสีที่ได้แสดงการเปลี่ยนสี ทั้งนี้ทั้งนั้นจะขึ้นอยู่กับค่า pH ของพืชและพืชเหล่านี้ก็จะสามารถแสดงสีออกมา เช่นสีแดง   สีฟ้า   หรือสีม่วง 

        สารสกัดแอนโทไซยานินนั้นมีประโยชน์ทางด้านสุขภาพมากมาย  โดยสารแอนโธไซยานินมีสมบัติเป็นโภชนะเภสัช (nutraceutical)
เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ สามารถยับยั้งการเกิดออกซิเดชั่นของลิโปโปรตีน และการตกตะกอนของเกร็ดเลือดทำให้แอนโทไซยานิน มีหน้าที่ในการป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เช่นโรคที่เกียวกับหลอดเลือดหัวใจ เบาหวาน ช่วยลดการเติบโตของเซลล์มะเร็ง และชะลอการก่อตัวของเนื้องอก ทั้งยังช่วยยับยังจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคในทางเดินอาหาร

        ในสมัยก่อนสารสกัดจากแอนโธไซยานินก็ได้ถูกนำมาใช้เพื่อรักษาปัญหาสุขภาพมากมาย รวมทั้งปัญหาทางเดินปัสสาวะนิ่วในไต โรคตับ ความดันโลหิตสูง โรคบิดปัญหาโรคหวัดไข้หวัดใหญ่และโรคอุจจาระร่วงด้วย 

แอนโทไซยานิน มีจุดเด่นช่วยในเรื่อง "การบำรุงสายตา" ดังต่อไปนี้
        1. ช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปยังหลอดเลือดที่ดวงตา โดยเฉพาะในผู้ที่มีอาการตาบอดกลางคืน (night blindness) สายตาสั้น และดวงตาอ่อนล้าจากการใช้งานมากเกินไป
        2. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเอ็นไซม์หลายชนิดที่อยู่ภายในจอประสาทตา (retina) ทำให้มองเห็นภาพชัดเจนขึ้น
        3. ช่วยเพิ่มการมองเห็นในที่มืด ช่วยลดระยะเวลาในการปรับแสงจากสว่างไปสู่ที่มืดหรือในที่มีแสงสลัวได้ดีขึ้น
        4. ช่วยลดความเสี่ยงของการตาบอด ช่วยลดปัญหาสำหรับผู้ที่ต้องเผชิญแสงแดดจ้ามากๆ ซึ่งสามารถทำลายจอประสาทตาจนทำให้ตาบอดได้
        5. ปกป้องจอประสาทตา (retina) ซึ่งมีเส้นเลือดฝอยหล่อเลี้ยงอยู่จำนวนมาก โดยเพิ่มการขยายตัวของผนังหลอดเลือด ทำให้ผนังหลอดเลือดแข็งแรง มีความยืดหยุ่นดีขึ้น

แหล่งที่พบ
        สารแอนโทไซยานิน จะพบมากในพืชและผักที่มีสี แดง ม่วง ฟ้า ยกตัวอย่างเช่น
ในผักผลไม้ที่มีสีม่วงก็จะเป็นพวก กะหล่ำปลีสีม่วง มันเทศ ข้าวโพดสีม่วง องุ่น บลูเบอร์รี่ ลูกหม่อน บิลเบอร์รี่
แล้วถ้าสีแดงละ ในผัก ก็จะมี มะเขือเทศ  เรดิชสีแดง ผลไม้จำพวกเบอร์รี่ สตอเบอร์รี่  ทับทิม ราสเบอร์รี่ แครนเบอร์รี่ เชอร์รี่  เกรฟฟรุ็ท 
และยังพบมากในดอกไม้ที่มีสีม่วงอย่าง อัญชัน กระเจี๊ยบแดง เป็นต้น

สีของแอนโทไซยานิน (anthocyanins)
        จัดอยู่ในกลุ่มสารประกอบฟีนอล (phenolic compounds) กลุ่มพอลิฟีนอล (polyphenol) สีของแอนโทไซยานิน

ประโยชน์ต่อสุขภาพของแอนโทไซยานิน
        แอนโทไซยานินมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการจัดเป็น functional food เพราะสารนี้มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิด โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน และโรคมะเร็ง (Lazze et al., 2004)

        1. ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง เพราะสารแอนโทไซยานินมีสานต้านอนุมูลอิสระสูง จึงสามารถกำจัดสารที่เป็นตัวก่อมะเร็งได้อย่างดีเยี่ยม และช่วยยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งกระเพาะอาหาร เป็นต้น

        2. ลดระดับน้ำตาลในเลือดและควบคุมน้ำตาลให้อยู่ในระดับที่ปกติ ซึ่งแอนโทไซยานินก็จะพบได้มากในผลมัลเบอร์รี่ จึงเป็นผลให้ชามัลเบอร์รี่มีสรรพคุณในการลดน้ำตาลในเลือดได้ดีนั่นเอง และยังช่วยชะลอการย่อยน้ำตาลที่อยู่ในลำไส้เล็ก จึงไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงอย่างรวดเร็ว ในผู้ป่วยเบาหวานจึงนิยมให้ทานอาหารที่มีสารแอนโทไซยานินนั่นเอง

        3. แอนโทไซยานินช่วยลดปริมาณไขมันในเลือด และสามารถกระตุ้นระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น รวมทั้งสามารถขจัดไขมันส่วนเกินออกจากร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน และสามารถลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี


บริษัท โกลบอล อินสไปร์ แลบบอราทอรีส์ คือ โรงงานผลิตเวชสำอางและอาหารเสริม มาตรฐาน GMP มีความเชี่ยวชาญในการวิจัยและพัฒนาการผลิตอาหารเสริมและเวชสำอางแบบครบวงจรเพื่อตอบสนองธุรกิจ OEM และ ODM ในประเทศไทยและทั่วโลกเราคัดสรรส่วนประกอบ สารสกัดที่มีคุณภาพจากทั่วโลก

เริ่มต้นสร้างแบรนด์กับโรงงานมาตรฐาน GMP สร้างแบรนด์ดัง ปรึกษาการตลาดกับนักการตลาด มืออาชีพ

Contact us
Tel : 066-159-2565
Line : @globalinspired (อย่าลืม @ ด้านหน้านะคะ)
Website : www.gil.co.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้