Astaxanthin คืออะไร?

Last updated: 15 ก.พ. 2564  | 

Astaxanthin คืออะไร?

Astaxanthin คืออะไร?

แอสตาแซนธิน (Astaxanthin)
เป็นสารในกลุ่มแซนโทรฟิลล์ / ตระกูลแคโรทีนอยด์ (Xanthophyll group / Carotenoid family) 
พบได้ทั่วไปในธรรมชาติ เป็นสารสีแดงที่พบในปลาแซลมอน ไข่ปลาคาเวียร์ เปลือกกุ้งปูและ Microalgae Haematococcus Pluvialis ร่างกายไม่สามารถสร้างสารชนิดนี้ได้ เราจะได้รับสารชนิดนี้จากอาหารที่รับประทานเข้าไป ในปริมาณที่น้อยมาก เช่น ปลาแซลมอน 200 กรัม จะมีแอสตาแซนธิน เพียง 1 มิลลิกรัม

สาหร่าย ฮีมาโตคอกคัสพลูวิเอลิส Haematococcus Pluvialis เป็นสาหร่ายเซลล์เดียว ที่เป็นเซลล์ต้นกำเนิดของห่วงโซ่อาหารมีความสามารถในการปรับตัวได้ดี สามารถมีชีวิตอยู่ได้นานถึง 20 ปี แม้จะอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโต เช่น การขาดน้ำ เผชิญกับความร้อนและแสงแดด จะปรับตัวโดยการสร้างผนังเซลล์ให้หนาขึ้น เพื่อสะสม การต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งให้รงควัตถุสีแดงเข้ม ที่เรียกว่า แอสต้าแซนธิน Astaxanthin เพิ่มขึ้นในปริมาณสูงมาก เพื่อใช้เสมือนเกราะ ที่ทำหน้าที่ปกป้องนิวเคลียสของเซลล์ทำให้สามารถมีชีวิตรอดได้ในสภาวะขาดน้ำและอาหาร และเมื่อกลับสู่สภาวะปกติ ก็สามารถปรับตัวกลับมาเป็น สาหร่ายไมโครแอลจีสีเขียวได้อีกครั้งหนึ่ง สาหร่าย Haematococcus Pluvialis ซึ่งมีสารแอสต้าแซนธิน Astaxanthin อยู่เป็นจำนวนมากนำมาสกัดเป็นอาหารเสริมและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในพื้นที่แถบสแกนดิเนเวียตั้งแต่ปี ค.ศ.1995 และสารแอสต้าแซนธิน Astaxanthin มีการวางจำหน่ายอย่างแพร่หลายในตลาดตั้งแต่ปี ค.ศ.199 จนถึงปัจจุบัน

มีผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ทำการศึกษาประสิทธิภาพของสารต้านอนุมูลอิสระชนิดต่างๆ พบว่า แอสตาแซนธิน (Astaxanthin) มีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระได้แรงกว่า

  วิตามิน ซี 6,000 เท่า

  CoQ10 800 เท่า

  วิตามิน อี 550 เท่า

  Green tea catechins 550 เท่า

  Alpha lipoic acid 75 เท่า

  เบต้า แคโรทีน 40 เท่า และ

  สารสกัดจากเมล็ดองุ่น 17 เท่า



บริษัท โกลบอล อินสไปร์ แลบบอราทอรีส์ คือ โรงงานผลิตเวชสำอางค์และอาหารเสริม มาตรฐานโรงพยาบาล มีความเชี่ยวชาญในการวิจัยและพัฒนาการผลิตอาหารเสริมและเวชสำอางค์แบบครบวงจรเพื่อตอบสนองธุรกิจ OEM และ ODM ในประเทศไทยและทั่วโลกเราคัดสรรส่วนประกอบ สารสกัดที่มีคุณภาพจากทั่วโลก

เริ่มต้นสร้างแบรนด์กับโรงงานมาตรฐาน GMP สร้างแบรนด์ดัง ปรึกษาการตลาดกับนักการตลาด มืออาชีพ
โกลบอล อินสไปร์ แลบบอราทอรีส์ เพราะเราคือ คู่คิด มืออาชีพ เคียงข้างคุณ

#GlobalInspiredLaboratory

Contact us ติดต่อเราได้ที่
Tel : 0888-6-999-60
Line : @globalinspired (อย่าลืม @ ด้านหน้านะคะ)
เวลาทำการ : 9.00 น. - 19.00 น. วันจันทร์ - วันเสาร์ (หยุดวันอาทิตย์)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้