มะขามป้อม สารสกัดช่วยต้านมะเร็ง

Last updated: 15 ก.พ. 2564  | 

มะขามป้อม สารสกัดช่วยต้านมะเร็ง

สารสกัดมะขามป้อม ( Emblica Extract )
INCI Name : Phyllanthus Emblica Fruit Extract

          Phyllanthus emblica หรือ มะขามป้อม มีถิ่นกำเนิดในพื้นที่เขตร้อนของทวีปเอเชีย อย่างเอเชียใต้และตะวันออกเฉียงใต้ นิยมใช้รับประทานเป็นยามาตั้งแต่โบราณ มะขามป้อมอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซี และยังมีแร่ธาตุวิตามินอื่นๆอีกหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น แคลเซียมฟอสฟอรัส เหล็ก ทองแดง โพแทสเซียม แมงกานีส แมกนีเซียม โครเมียมและวิตามิน A และ B-complex ทั้งยังเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรตและเส้นใยอาหาร โดยเฉพาะวิตามินซีนั้นมะข้ามป้อมมีมากกว่าน้ำส้มคั้นถึง 20 เท่า ส่วนสารสำคัญที่พบได้ในผลมะขามป้อมจะเป็นสารจำพวก polyphenolic เช่น gallic acid, corilagin, chubulagic acid, elaeocarpusin และ putranjivain A

          มะขามป้อมไม้พุ่มหรือไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูง 8-20 เมตร ผลัดใบ เรือนยอดโปร่ง ลำต้นคดงอ เปลือกนอกสีน้ำตาลอมเทา ผิวเรียบหรือค่อนข้างเรียบ หลุดลอกเป็นแผ่นกว้างๆ เปลือกชั้นในสีน้ำตาลแดง ปลายกิ่งมักลู่ลง ใบเดี่ยว เรียงสลับระนาบเดียว ลักษณะคล้ายใบแบบขนนก มักเรียงตัวหนาแน่นตามกิ่งก้าน ใบอ่อนมีขนละเอียดมักจะมีแต้มสีแดง ใบแก่ไม่มีขน ใบมีขนาดเล็ก รูปแถบแกมรูปขอบขนาน ปลายมน โคนรูปหัวใจเบี้ยว ขอบเรียบ แผ่นใบบางคล้ายกระดาษ ดอกขนาดเล็กแยกเพศติดตามกิ่งก้าน บริเวณโคนกิ่งจะเป็นกระจุกของดอกเพศผู้ ส่วนบนมีดอกเพศเมียออกเดี่ยวๆ ดอกเล็ก สีเขียวอ่อนหรือเหลืองออกครีม อาจพบแต้มสีชมพู ออกเป็นกระจุกตามซอกใบ รูปกระบอง ผลไม่มีก้าน ผลแก่สีเขียวอมเหลือง ผิวใส ชุ่มน้ำ มีรสเปรี้ยวและฝาด พบตามป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ ออกดอกและเป็นผลระหว่าง เดือน มกราคม-สิงหาคม

มะขามป้อม มีสรรพคุณทางยามากมายไม่ว่าจะเป็น
          - สารต้านอนุมูลอิสระ
          - ช่วยต้านเซลล์มะเร็ง
          - บำรุงเลือด
          - เสริมภูมิคุ้มกัน
          - ป้องกันโรคตับอักเสบ
          - บำรุงกล้ามเนื้อหัวใจ
          - ช่วยชะลอความแก่
          - ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน
          - ลดคอเลสเตอรอล
          - บำรุงสายตา
          - ป้องกันเบาหวาน
          - ช่วยการทำงานของไต
          - และบำรุงร่างกายในทุกๆส่วน


          และด้วยความที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง มะขามป้อมจึงสามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งในร่างกายได้ โดยในการศึกษาพบว่ามะขามป้อมมีฤทธิ์ต้านมะเร็งในหนู โดยจากผลวิจัย เมื่อนำสารสกัดน้ำจากผลมะขามป้อม ฉีดเข้าสู่หนูทดลองที่ถูกเหนี่ยวนำให้เป็นมะเร็งช่องท้อง และเมื่อตรวจขนาดของก้อนมะเร็ง พบว่าสารสกัดผลมะขามป้อมมีผลช่วยลดขนาดของก้อนมะเร็งลง โดยสารสกัดน้ำจากผลมะขามป้อมมีผลยับยั้งเอนไซม์ cdc 25 phosphatase ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ควบคุมกระบวนการแบ่งเซลล์และพบมีการสร้างเอนไซม์นี้มากกว่าปกติในเซลล์มะเร็งบางชนิด ดังนั้นฤทธิ์ของสารสกัดผลมะขามป้อมจึงเกี่ยวข้องกับการป้องกันการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งด้วย

          อีกสิ่งที่สนใจคือ มะขามป้อมมีฤทธิ์ยับยั้งความเป็นพิษต่อตับ ช่วยรักษาอาการตับอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ B ได้ด้วย ดังนั้น มะขามป้อมจึงมีฤทธิ์ช่วยยับยั้งมะเร็งตับเช่นกัน

          สารสกัดมะขามป้อม อุดมไปด้วยสาร Hydrolyzable tannins และ Flavonoids รวมไปถึงวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ถือเป็นยาอายุวัฒนะชั้นดีอีกชนิดหนึ่ง เป็นที่ยอมรับและมีผลงานวิจัยทางการแพทย์รับรองสรรพคุณมากมาย ว่าสามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ต้านเซลล์มะเร็งชนิดต่างๆ บำรุงร่างกายในทุกๆส่วน บำรุงเม็ดเลือดแดง และอื่นๆอีกมาก สามารถผลิตเป็น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดแคปซูล หรืออัดเม็ด หรือเป็นผงชงดื่ม ก็ได้และยังสามารถผสมร่วมกับผงสกัดอื่นๆ เช่น เห็ดหลินจือ ขิง องุ่น ชาเขียว ซึ่งเป็นพืชในกลุ่มให้สารต้านอนุมูลอิสระเช่นกัน เพื่อเพิ่มสรรพคุณให้ครอบคลุมมากขึ้น


บริษัท โกลบอล อินสไปร์ แลบบอราทอรีส์ คือ โรงงานผลิตเวชสำอางและอาหารเสริม มาตรฐาน GMP มีความเชี่ยวชาญในการวิจัยและพัฒนาการผลิตอาหารเสริมและเวชสำอางแบบครบวงจรเพื่อตอบสนองธุรกิจ OEM และ ODM ในประเทศไทยและทั่วโลกเราคัดสรรส่วนประกอบ สารสกัดที่มีคุณภาพจากทั่วโลก

เริ่มต้นสร้างแบรนด์กับโรงงานมาตรฐาน GMP สร้างแบรนด์ดัง ปรึกษาการตลาดกับนักการตลาด มืออาชีพ

Contact us
Tel : 066-159-2565
Line : @globalinspired (อย่าลืม @ ด้านหน้านะคะ)
Website : www.gil.co.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้